ร่องลึกใต้ตา เกิดจากอะไร รักษาได้ไหม ใช้ครีมอะไรจัดการได้อยู่หมัด

ร่องลึกใต้ตาหรือเรียกว่าร่องน้ำตา เกิดขึ้นที่บริเวณเปลือกตาล่าง ยิ่งมีร่องใต้ตาลึกมากเท่าไหร่ยิ่งมองเห็นกระดูกเบ้าตาชัดเจนมากเท่านั้น อาจทำให้ดูตาโหล ตาโบ๋หรือใต้ตาดูหมองคล้ำได้เป็นพิเศษ ส่งผลโดยรวมทำให้ใบหน้าดูเหนื่อยโทรม ดูอ่อนล้าไม่สดใส ทุกคนสงสัยไหมว่าร่องลึกใต้ตาเกิดจากสาเหตุใด เราจะพามาหาคำตอบ

ร่องลึกใต้ตาเกิดจากสาเหตุใด

  • อายุมากขึ้น คือ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดร่องลึกใต้ตา เมื่อเรามีอายุมากขึ้นหรืออายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ผิวจะบางลงไขมันในชั้นผิวเริ่มจางหายไปเกิดการสูญเสียคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว ทำให้ผิวหย่อนคล้อยขาดความยืดหยุ่นและผิวบริเวณรอบดวงตามีร่องลึก  
  • พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน หรือกิจวัตรประจำวันต่างๆ อาจทำให้เกิดร่องลึกใต้ตาได้ เช่น ความเครียด การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ การดื่มน้ำน้อย รวมไปถึงมลภาวะฝุ่น แสงแดด ส่งผลทำให้เซลล์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น สูญเสียอีลาสตินและคอลลาเจนในผิวจึงทำให้เกิดร่องลึกใต้ตาก่อนวัยอันควรได้นั่นเอง
  • โรคเรื้อรังหรือโรคบางชนิด อย่างโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง อาจทำให้มีร่องใต้ตาได้ รวมถึงโรคภูมิแพ้ ทำให้ขอบตาคล้ำเนื่องจากร่างกายผลิตสารฮิสตามีนขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับอาการภูมิแพ้ หลอดเลือดขยายตัวมองเห็นได้ชัดและบางครั้งมีอาการคันหรือระคายเคืองรอบดวงตา ทำให้ต้องขยี้ตาบ่อยๆ หากใครที่ตาแรงอาจทำให้มีร่องใต้ตาหรือริ้วรอยใต้ตาได้ง่าย
  • พันธุกรรม เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดร่องลึกใต้ตา บางคนมีโครงสร้างของเบ้าตาที่ลึกมีไขมันใต้ตาน้อยมาตั้งแต่กำเนิด ทำให้มองเห็นร่องใต้ตาได้ชัดเจน 

ร่องลึกใต้ตารักษาได้ไหม

เมื่อได้รู้แล้วว่าสาเหตุของการเกิดร่องลึกใต้ตามีอะไรบ้าง ทุกคนคงอยากรู้ใช่ไหมว่า เราจะรักษาร่องใต้ตาให้หายไปได้อย่างไรวิธีการรักษาร่องลึกใต้ตาทำได้หลายวิธี เช่น การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา การฉีดไขมันใต้ตา ใช้เครื่องยกกระชับ เป็นต้น วิธีเหล่านี้เป็นการรักษาที่ทันสมัย อย่างไรก็ตาม การรักษาด้วยวิธีเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง หลังจากเข้ารับการรักษาแล้วต้องดูแลและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดด้วย หลายคนเลือกใช้ครีมทาใต้ตาเพราะเป็นการรักษาที่ประหยัดกว่าให้ผลลัพธ์ที่ดีไม่แพ้กันอย่างเช่น Eye Lifting Cream ครีมทาใต้ตาโยวัง คืนความสดใสให้ดวงตาของคุณได้อย่างแน่นอน Eye Lifting Cream Yowang ครีมทาใต้ตาที่มีสารสกัดจากธรรมชาตินานาชนิด สารสกัดจากโสมข้าว สารสกัดจากโอ๊ตและสารสกัดจากใบบัวบก มีวิตามินบี 3 และที่สำคัญมีสารสกัดเปปไทด์ eyeliss™ และ eyeseryl™  ที่นำเข้าจากประเทศฝรั่งเศสช่วยลดอาการบวม ลดการอักเสบและลดขนาดถุงใต้ตาลงได้ภายใน 15 วัน ครีมทาใต้ตาโยวัง อ่อนโยนและปลอดภัย ช่วยลดริ้วรอยและร่องลึกใต้ตา ยกกระชับผิวรอบดวงตาให้แข็งแรงและเร่งฟื้นฟูผิวรอบดวงตาให้ดูขาวกระจ่างใส ลดความหมองคล้ำเติมเต็มความชุ่มชื้นได้อย่างล้ำลึก